Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Với những tiếng reo hò vang lên không ngớt khi quả bom rơi xuống vị trí cố thủ của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn biên giới Rabia của Iraq. Đó là tiếng reo hò của những dân quân người Kurd đang nấp sau những công sự tạm thời và theo dõi làn khói bom mù mịt bốc lên từ mục tiêu.

Chiến binh người Kurd theo dõi quả bom rơi trúng tòa nhà nơi phiến quân IS cố thủ
Quả bom do Không quân Hoàng gia Anh ném xuống đã rơi trúng vào vị trí cố thủ cuối cùng của phiến quân IS tại Rabia, đó là một bệnh viện xây dở được khoảng 30 tay súng IS biến thành một thành trì kiểu Alamo để chiến đấu đến cùng.
Đây là số còn sót lại của một lực lượng khoảng 400 chiến binh được IS điều đến để tấn công và chiếm giữ Rabia từ cách đây một tuần. Sau một tuần giao tranh dữ dội với lực lượng phòng thủ người Kurd, 50 tay súng IS đã thiệt mạng, và nhiều tên đã rút khỏi Rabia để chạy qua biên giới Syria hoặc rút về thành trì ở Mosul, chỉ còn một lực lượng nhỏ bám trụ lại.
 Bao vây xung quanh tòa nhà dang dở này là 1.500 tay súng người Kurd, nhưng 30 phiến quân IS vẫn không chịu buông súng đầu hàng. Trong 24 giờ qua, lực lượng người Kurd đã tìm cách áp sát tòa nhà nhờ những cuộc không kích do liên quân Mỹ đứng đầu thực hiện.
Bị ném bom, phiến quân IS tử thủ ở biên giới - 2
Lực lượng dân quân người Kurd đang bao vây IS tại thị trấn Rabia
Tòa nhà bệnh viện nơi 30 chiến binh IS đang cố thủ nằm giữa thị trấn Rabia rung chuyển sau khi trúng quả bom của chiến đấu cơ Anh ném xuống. Tuy nhiên, khoảng một tiếng sau, tiếng súng lại bắt đầu rộ lên từ bên trong tòa nhà khi các tay súng người Kurd tìm cách xông lên. Thỉnh thoảng, tiếng đạn pháo từ xe tăng lại vang lên bắn vào các mục tiêu trong tòa nhà.
Đến tối 1/10, phiến quân IS vẫn kiểm soát được bệnh viện này. Đại tá Jaber Jamal, chỉ huy lực lượng người Kurb bao vây bệnh viện cho biết: “Bọn chúng kiên quyết không đầu hàng. Chúng sẽ tiếp tục bắn, chiến đấu cho đến khi chết, và đó là lựa chọn duy nhất của chúng”.
Thương vong tiếp tục tăng cao trong 24 giờ giao tranh, với nhiều dân quân người Kurb bị thương và thiệt mạng trong khi tấn công vào bệnh viện và được xe thiết giáp đưa ra ngoài.
Bị ném bom, phiến quân IS tử thủ ở biên giới - 3
Các tay súng của phiến quân IS
Đại tá Sharkar Rashid, chỉ huy Sư đoàn Pháo binh 1 cho hay trận chiến này là “rất quan trọng” vì Rabia là thị trấn chiến lược nằm giữa biên giới Iraq và Syria. Nếu dân quân người Kurd không kiểm soát được thị trấn này, phiến quân IS lại có thể từ Syria tràn vào Iraq bất cứ lúc nào.
Nổi tiếng là một thị trấn buôn lậu, Rabia là cửa khẩu trọng yếu từng được phiến quân IS biến thành tuyến đường hậu cần quan trọng nối liền 2 chiến tuyến ở Iraq và Syria. Nếu có thể tiêu diệt được điểm cố thủ cuối cùng của IS tại thị trấn này, đây sẽ là một trong những chiến thắng quan trọng của liên minh chống IS trên mặt đất.
Tuy nhiên việc các tay súng IS có thể cố thủ trong bệnh viện được bao lâu lại là câu trả lời chưa có lời đáp, bởi bom của liên quân vẫn chưa thể dập tắt được ổ kháng cự của những kẻ thánh chiến sẵn sàng “tử vì đạo” này.
Cùng góc nhìn cuộc sống cập nhật thêm những thông tin mới nhé !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Liên kết hữu ích

Bài Đăng Phổ Biến